About Me

Mẹo phân biệt chum sành chuẩn và chum sành nhái

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều mẫu chum sành được bày bán với mức giá cũng như chất lượng, mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên để mua được hàng chính hãng không phải ai cũng biết cách phân biệt giữa hàng nhái và hàng chuẩn. Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết thêm chi tiết nhé! 

Xem thêm:




Phân biệt chum sành nhái và chum chuẩn

Chum sành nhái

Chum sành Bát Tràng là một trong những món đồ vô cùng phổ biến được dùng để ngâm rượu, tuy nhiên thị trường ngày nay quá nhiều mẫu mã chum khác nhau mà bạn khó lòng biết được đâu là chum chuẩn nếu không có kiến thức.

Chum tráng men giả sành, thành chum được tráng men nhưng dưới đáy chum không được tráng men mà thường để trắng hay chỉ phủ một lớp màu lên.

Chum tráng men sành: Trông hơi giống sành bên cạnh đó nhìn bóng hơn và bóng đều (bóng mờ), màu men đều không thô như gốm sành.

Chum men sành bóng: quan tâm mồm chum màu gốm đỏ (chưa nung cao nhiệt), bên ngoài phủ men bóng (men sành, men da lươn v.v...) nhìn sản phẩm hơi bóng và đều, khi sờ tay vào thấy mát chứ không ấm, bề mặt bóng nhẵn. Dù bên ngoài tráng men bên trong không tráng men thì cũng không tốt thực sự.

Sử dụng các sản phẩm chum sành giả thường có những đặc điểm sau:

- Không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng

- Dễ bị rò rỉ rượu

- Rượu ngâm lâu nhưng không ngon vì sở hữu lớp men ngăn cản việc trung hòa độc tố.


Chum sành ngâm rượu chuẩn

Cách nhận biết chum ngâm rượu chuẩn qua các đặc điểm sau đây:

- Chum sành ngâm rượu chuẩn có màu sắc nâu hoặc đỏ trầm được đun bằng củi gỗ ở mức nhiệt từ thấp tới cao khi đạt tới 1300 độ c rồi hạ dần nhiệt xuống, nung liên tiếp trong khoảng thời gian lên đến 70 giờ.

- Bề mặt chum bóng ít không đều mà chỉ nhẵn, chạm vào khá ấm hoặc mát nhẹ.

- Khi gõ vào bề mặt chum phát ra tiếng vang trong

- Trọng lượng khá nặng nên lúc bê lên sẽ cảm thấy nặng hơn thường ngày, thường nặng hơn 3 đến 4 lần chum nhái sành.

- Lúc sử dụng búa đập vỡ vạc chum (nếu bạn muốn thử) sẽ thấy cả trong xương đất và bên ngoài chum đều là 1 màu như nhau.

Đặc biệt để mua được chum sành uy tín bạn cần chọn được một địa chỉ đảm bảo, đáng tin cậy như gốm sứ Bảo Khánh. Chính vì vậy thì mới có thể mua được hàng chính hãng với giá phải chăng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét